วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สิทธิการใช้กองทุนสวัสดิการชาวบ้าน เครือข่ายชุมชนเมืองอรัญประเทศ

1. สวัสดิการคลอดบุตร : กองทุนจ่ายเป็นเงินค่าขวัญถุง 500 บาท และ มารดาที่นอนในโรงพยาบาลกองทุนจ่ายให้วันละ 100 แต่ไม่เกิน 7 วัน
2. สวัสดิการการรักษาพยาบาล: กองทุนจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ 30% ของค่ารักษาพยาบาลที่คิดตามใบเสร็จ แต่ไม่เกินวงเงิน 500 บาท หากเจ็บป่วยมากต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกองทุนจ่ายให้วันละ 100 บาท แต่จ่ายให้ไม่เกิน 7 วัน และ กองทุนจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการรักษาให้ไม่เกินปีละสองครั้ง
3. สวัสดิการบำนาญผู้สูงอายุในบ้านกลาง : สมาชิกจะต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป และไม่ได้รับการดูแลจากบุตรหลาน
4. กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ชุมชน : สมาชิกที่เสียชีวิตกองทุนจ่ายเป็นค่าทำศพ 1,500 บาท ในเบื้องต้น แต่ไม่เกิน 15,000 บาท แล้วแต่ขนาดของเงินกองทุน และค่าพวงหรีด ไม่เกิน 500 บาท
5. ทุนการศึกษา : สำหรับเยาวชนที่เป็นบุตรหลานของสมาชิกที่มีความประพฤติดีไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและให้ความร่วมมือกับกิจกรรมชุมชนเสมอมา คณะกรรมการกองทุนพิจารณาและจ่ายให้ปีละไม่เกิน 2 ทุน ทุนละ 1,000 บาท
6. สวัสดิการสำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส: สำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่อยู่ที่บ้านกลางจะได้รับเบี้ยเลี้ยงจากกองทุนเดือนละ 300 บาทเป็นค่ายังชีพ
7. สวัสดิการคนทำงาน : กองทุนจ่ายให้สมาชิกที่ออกไปทำงานเพื่อชุมชน หรือไปประชุมเพื่อกลับมาพัฒนาโครงการ 130 บาทต่อวัน โดย 100 บาทเป็นค่าอาหาร อีก 30 บาทเป็นเงินฝากออมทรัพย์ให้กับสมาชิกที่ไปประชุมซึ่งกองทุนสวัสดิการจะนำไปฝากที่กองทุนสัจจะสะสมทรัพย์ให้ ค่าเดินทางสมาชิกที่ออกไปทำงานสามารถเบิกจ่ายก่อนได้ แต่ต้องนำเงินต้นหรือค่าเดินทางกลับคืนกองทุนทุกครั้งหากการประชุมนั้นๆ มีการเบิกจ่ายคืนค่าเดินทางให้กับสมาชิก
8. สวัสดิการเงินกู้ : จะใช้กับสมาชิกที่เป็นสมาชิกของกองทุนสัจจะสะสมทรัพย์เท่านั้น ในกรณีที่สมาชิกกองทุนสัจจะสะสมทรัพย์กู้หนี้มาจากกองทุนสัจจะสะสมทรัพย์แล้วเกิดเสียชีวิตในระหว่างการผ่อนชำระ กองทุนสวัสดิการจะชำระเงินต้นให้แก่สมาชิก ในวงเงินไม่เกิน 5,000บาท แต่กองทุนจะไม่รับชำระดอกเบี้ยให้กับสมาชิกกองทุนสัจจะสะสมทรัพย์
9. สวัสดิการเงินฝาก : ในกรณีสมาชิกเสียชีวิตกองทุนจะจ่ายเงินออมสวัสดิการคืนให้ 50% แต่ไม่เกินวงเงิน 10,000 บาทให้แก่ผู้รับมรดกหรือผู้ได้รับผลประโยชน์ตามสัญญาที่ร่วมทำกับกองทุนเรียกว่า “สวัสดิการเงินฝาก”ผู้รับมรดกมีสิทธิในการเปลี่ยนย้ายชื่อเพื่อเป็นสมาชิกกับกองทุนต่อจากสมาชิกเดิม
10. สวัสดิการช่วยผู้ประสบภัย : กองทุนจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย ครั้งละไม่เกิน 5 ราย ในวงเงิน ไม่เกิน 1,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น